Cùng nhìn lại hành trình 4 năm khởi nghiệp của The B6

Team chúng tớ có đủ ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ gặp nhau khá tình cờ và quyết định cùng nhau mở cửa hàng khá nhanh chóng. Nhưng những con gà mờ như chúng tớ có khá ít kinh nghiệm về F&B, vì thế cuộc đời này đã cho chúng tớ rất nhiều cú vả.

Cú tát đầu đời đó chính là việc thuê mặt bằng. Chúng tớ thuê một mặt bằng khá cũ và cần rất nhiều công sức để sửa. Và nói thật là cả team ai cũng mông lung, chả biết tương lai sẽ phát triển như thế nào. Mù mờ mọi thứ luôn á…… bất lực thiệt. Nhưng mà gì đến cũng phải đến cả team cũng bắt tay vào decor quán rồi lên 7749 ý tưởng trang trí từ quán cho đến món ăn, vv… Nhưng mà, như đã khoe ở trên là cả team có đủ ngũ hành nên ý tưởng chắc chắn không thiếu kiểu 9 người 10 ý. Khúc này không biết nên khóc hay nên cười nữa…

Và cuối cùng cột mốc đầu tiên khi khai trương quán ngày 2/12/2018. Cả team nhìn khách ra ra vào vào mà miệng cười không khép lại được luôn. Tiếp nhiều khách vừa vui vừa mệt, tuy nhiên sự mệt này kéo dài không được bao lâu thì tình trạng vắng khách diễn ra. Chúng tớ dù làm rất nhiều cách cũng không thể cứu vãn tình trạng này. Thêm một lần bất lực nữa….

Ai cũng biết rằng ngành F&B bắt đầu thì rất dễ nhưng để duy trì lại rất khó. Và cả team bọn tớ cũng thiếu kinh nghiệm nên khoản thời gian này rất chật vật nào là tiền điện nước, nguyên liệu nấu, tiền mặt bằng,... Và đó là cú tát đau nhất mà thị trường này, cuộc đời này vả vào chúng tớ, khiến cả team phải stress đến mất ăn, mất ngủ rất nhiều để tìm giải pháp vực dậy cửa hàng.

Chưa dừng lại ở đó sau khi cả nhóm ngồi lại bàn bạc cùng nhau thì phát hiện một sự thật động trời. Mà khiến cả team không muốn tin. Bạn biết đó là gì không? Là quán lỗ vốn….. Trời ơi, đây đúng là kiểu “thấy hoa nở mà ngỡ xuân về” đây mà. Còn gì đau hơn nữa không, cả bọn không ngờ ngay cả khoảng thời gian đầu đông khách vậy mà lại lỗ vốn, vậy lúc vắng như này nó sẽ ra làm sao đây? 

Chết lặng, muốn buông xuôi, bỏ cuộc là những gì mà chúng tớ muốn làm lúc này. Quá mệt mỏi…. 

Nhưng không, cả nhóm biết rằng không thể dừng lại như vậy. Thế nên các thành viên đều tự dành thời gian xem xét rồi cùng nhau viết ra những bài học đau lòng này. Có hai bài học khiến chúng tớ phải khắc ghi mãi mãi trong lòng và không được quên đó là:

  • Phải học cách làm thương hiệu để khách nhớ đến

  • Phải học cách quản lý quản lý tốt nguyên vật liệu và giá vốn

Nhóm nhận ra lý do khiến quán chỉ đông khách trong lần khai trương đầu tiên và những lần sau lại không ai ghé đến. Là vì chúng tớ không biết cách gây ấn tượng cho khách hàng và khiến họ không nhớ thương hiệu của quá. Đây chính là bài học đầu tiên.

Bài học thứ hai, lý do khiến quản lỗ vốn dù lúc khai trương đông khách chính là chúng tớ không biết tính toán giá vốn và không biết cách kiểm soát nguyên liệu thế nên dù có đông khách quán vẫn lỗ. Chúng tớ đã bàn bạc nhau rất nhiều để đưa ra những quy trình để quản lý nguyên vật liệu và giá vốn. Có người nói rằng quản lý ngành hàng F&B là khó nhất vì nguyên liệu đầu vào có tỷ tỷ thứ và phải cân đo đong đếm rất kỹ để đảm bảo chất lượng và định lượng cho từng sản phẩm của The B6.

Có quá nhiều thứ phải học lúc này, nhận ra các lỗi của mình cả team bắt tay vào thay đổi, rồi còn học hỏi thêm kiến thức, áp dụng vào thực tế rồi chỉnh sửa các thứ. 

Các bước đầu tiên bọn tớ lựa chọn thay đổi trang trí cửa quán. Lấy ý tưởng từ các dịp lễ tết, cả team cùng nhau decor thiệt là xinh đẹp để thu hút nhiều khách vào check in từ đó giới thiệu thêm nhiều người biết đến. Dù cho khách đông như thế nào đi nữa, cả team và dàn nhân viên cũng luôn nở nụ cười tươi rối với khách, hỗ trợ khách cũng như đồng đội hết mình. 

Có thể nói khoảng thời gian khởi nghiệp này cho bọn tớ rất nhiều thứ từ kinh nghiệm đến trải nghiệm thú vị. Bọn tớ cùng nhau trải qua nhiều khó khăn như thế cũng giúp tập thể hiểu nhau hơn. 

Ngoài chuyện trang trí quán theo các ngày lễ, tết thì phần bao bì bọn tớ cũng đã tìm tòi sáng tạo rất nhiều mẫu mã đa dạng nhằm kích thích sự tò mà và gây thích thú cho khách hàng. Và còn rất nhiều sự cải thiện khác nữa. 

Sự chăm chỉ nỗ lực hết mình của cả tập thể cuối cùng cũng được đền đáp. The B6 đã bắt đầu nhận được chú ý của nhiều khách hàng vì lượng check in liên tục tăng cao. Nhiều bài review theo đó cũng ra đời giúp nhiều người biết đến cửa hàng hơn. Nhiều lượt feedback có khen có chê giúp The B6 ghi nhận và cải thiện sản phẩm từng ngày. 

Những thay đổi của The B6 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của khách hàng bằng chứng là lượng đơn hàng tăng lên liên tục mỗi ngày. Niềm tin yêu của khách cũng từ đó mà tăng thêm cấp số nhân. The B6 cũng nhận được nhiều cơ hội hợp tác làm việc cùng những “kỳ lân” nổi tiếng của Việt Nam. 

Nhìn thành quả của cả hành trình nỗ lực chúng tớ rất hạnh phúc và tự hào về bản thân cùng những đồng đội của mình. Cả team quyết định mở rộng quy mô kinh doanh để tiếp cận được nhiều khách hơn tại thành phố Hồ Chí Minh sau hai năm hoạt động tại Hà Nội.

Cuối cùng chúng tớ chỉ muốn lan tỏa thông điệp tích cực này đến các bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Hãy mạnh dạn theo đuổi ước mơ cùng đam mê của mình. Dù có khó khăn như nào đi nữa các bạn hãy vững tin vào tương lai phía trước mà vượt qua. Bí quyết thành công mà cả team chia sẻ cho mọi người là “ Muốn đi nhanh hãy đi một mình, còn muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Cả nhóm cùng nhau cố gắng từng bước một thì chắc chắn thành công sẽ không còn xa nữa… 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: